கிருஷ்ணா பார்பரிக்கைப் பற்றி கேள்விப்பட்டதும், பார்பரிக்கின் வலிமையை ஆராய விரும்புவதும் ஒரு பிராமணர் மாறுவேடமிட்டு பார்பரிக்கு முன்னால் வந்தார். கிருஷ்ணர் அவரிடம் அதே கேள்வியைக் கேட்டார், அவர் தனியாகப் போரிட்டால் போரை முடிக்க எத்தனை நாட்கள் ஆகும். பார்பரிக் பதிலளித்தார், அவர் தனியாக போராட வேண்டுமானால் போரை முடிக்க 1 நிமிடம் மட்டுமே ஆகும். பார்பரிக் வெறும் 3 அம்புகள் மற்றும் வில்லுடன் போர்க்களத்தை நோக்கி நடந்து கொண்டிருக்கிறார் என்பதைக் கருத்தில் கொண்டு பார்பரிக்கின் இந்த பதிலில் கிருஷ்ணா ஆச்சரியப்பட்டார். இந்த பார்பரிக் 3 அம்புகளின் சக்தியை விளக்கினார்.
-
முதல் அம்பு பார்பரிக் அழிக்க விரும்பிய அனைத்து பொருட்களையும் குறிக்கும்.
-
இரண்டாவது அம்பு பார்பரிக் காப்பாற்ற விரும்பிய அனைத்து பொருட்களையும் குறிக்கும்.
-
மூன்றாவது அம்பு முதல் அம்புக்குறி மூலம் குறிக்கப்பட்ட அனைத்து பொருட்களையும் அழிக்க வேண்டும் அல்லது இரண்டாவது அம்புக்குறி மூலம் குறிக்கப்படாத அனைத்து பொருட்களையும் அழிக்க வேண்டும்.
இதன் முடிவில் அனைத்து அம்புகளும் மீண்டும் காம்புக்கு வரும். இதைச் சோதிக்க ஆர்வமுள்ள கிருஷ்ணா பார்பரிக்கிடம் தான் நின்று கொண்டிருந்த மரத்தின் அனைத்து இலைகளையும் கட்டுமாறு கேட்டார். பார்பரிக் பணியைச் செய்ய தியானம் செய்யத் தொடங்கியபோது, கிருஷ்ணா மரத்திலிருந்து ஒரு இலையை எடுத்து பார்பரிக்கின் அறிவு இல்லாமல் தனது காலடியில் வைத்தார். பார்பரிக் முதல் அம்புக்குறியை விடுவிக்கும் போது, அம்பு மரத்திலிருந்து அனைத்து இலைகளையும் குறிக்கும் மற்றும் இறுதியில் கிருஷ்ணரின் கால்களைச் சுற்றத் தொடங்குகிறது. அம்பு ஏன் இதைச் செய்கிறது என்று கிருஷ்ணா பார்பரிக்கிடம் கேட்கிறார். இதற்கு பார்பரிக் உங்கள் காலடியில் ஒரு இலை இருக்க வேண்டும் என்று பதிலளித்து கிருஷ்ணரிடம் கால் தூக்கச் சொல்கிறார். கிருஷ்ணர் கால் தூக்கியவுடன், அம்பு மேலே சென்று மீதமுள்ள இலைகளையும் குறிக்கிறது.
இந்த சம்பவம் பார்பரிக்கின் தனித்துவமான சக்தியைப் பற்றி கிருஷ்ணரை பயமுறுத்துகிறது. அம்புகள் உண்மையிலேயே தவறானவை என்று அவர் முடிக்கிறார். உண்மையான போர்க்களத்தில் கிருஷ்ணா பார்பரிக்கின் தாக்குதலில் இருந்து ஒருவரை (எ.கா. 5 பாண்டவர்களை) தனிமைப்படுத்த விரும்பினால், அவரால் அவ்வாறு செய்ய முடியாது, ஏனெனில் பார்பரிக்கின் அறிவு இல்லாமல் கூட, அம்பு மேலே சென்று பார்பரிக் நினைத்திருந்தால் இலக்கை அழிக்கவும்.
இதற்கு கிருஷ்ணர் பார்பரிக்கிடம் மகாபாரதப் போரில் எந்தப் பக்கம் போராடத் திட்டமிட்டிருந்தார் என்று கேட்கிறார். கௌரவ இராணுவம் பாண்டவ இராணுவத்தை விட பெரியது என்பதால், அவர் தனது தாயுடன் ஒப்புக் கொண்ட நிபந்தனை காரணமாக, அவர் பாண்டவர்களுக்காக போராடுவார் என்று பார்பரிக் விளக்குகிறார். ஆனால் இந்த பகவான் கிருஷ்ணர் தனது தாயுடன் ஒப்புக்கொண்ட நிபந்தனையின் முரண்பாட்டை விளக்குகிறார். கிருஷ்ணா விளக்குகிறார், அவர் போர்க்களத்தில் மிகப் பெரிய போர்வீரன் என்பதால், அவர் எந்தப் பக்கத்தில் இணைந்தாலும் மறுபக்கம் பலவீனமடையும். எனவே இறுதியில் அவர் இரு தரப்பினருக்கும் இடையில் ஊசலாடுவார், தன்னைத் தவிர அனைவரையும் அழிப்பார். இவ்வாறு கிருஷ்ணர் தனது தாய்க்கு அளித்த வார்த்தையின் உண்மையான விளைவுகளை வெளிப்படுத்துகிறார். இவ்வாறு கிருஷ்ணர் (இன்னும் ஒரு பிராமணராக மாறுவேடத்தில் உள்ளவர்) பார்பரிக்கின் போரில் ஈடுபடுவதைத் தவிர்ப்பதற்காக தர்மத்தில் தலையைக் கேட்கிறார்.
இதற்குப் பிறகு கிருஷ்ணர் போர்க்களத்தை வணங்குவதற்காக மிகப் பெரிய க்ஷத்திரியரின் தலையை தியாகம் செய்ய வேண்டியது அவசியம் என்றும், பார்பரிக்கை அந்தக் காலத்தின் மிகப் பெரிய க்ஷத்திரியராக அவர் கருதினார் என்றும் விளக்குகிறார்.
உண்மையில் தலையைக் கொடுப்பதற்கு முன்பு, வரவிருக்கும் போரைப் பார்க்கும் விருப்பத்தை பார்பரிக் வெளிப்படுத்துகிறார். இதற்கு கிருஷ்ணர் பார்பரிக்கின் தலையை போர்க்களத்தை கவனிக்காத மலையின் மேல் வைக்க ஒப்புக்கொண்டார். போரின் முடிவில், பாண்டவர்கள் தங்கள் வெற்றிக்கு மிகப்பெரிய பங்களிப்பு யார் என்று தங்களுக்குள் வாதிட்டனர். இதற்கு கிருஷ்ணர் பார்பரிக்கின் தலையை தீர்ப்பளிக்க அனுமதிக்க வேண்டும் என்று அறிவுறுத்துகிறது, ஏனெனில் அது முழு யுத்தத்தையும் பார்த்தது. பார்பரிக்கின் தலை, போரில் வெற்றி பெற்றதற்கு கிருஷ்ணர் மட்டுமே காரணம் என்று கூறுகிறார். அவரது ஆலோசனை, அவரது மூலோபாயம் மற்றும் அவரது இருப்பு வெற்றியில் முக்கியமானது.
What’s your Reaction?
+1
+1
+1
+1
+1
+1
+1